ไปยังหน้า : |
ในคัมภีร์อภิธัมมัตถสังคหะและอภิธัมมัตถวิภาวินีรุ.๑๒๘ ท่านได้แสดงความหมายของปสาทรูปไว้เพียงสั้น ๆ ดังต่อไปนี้
ชื่อว่า ปสาทรูป เพราะมีลักษณะเป็นเหตุแห่งความผ่องใสของมหาภูตรูปทั้ง ๔ ฯ ก็ปสาทรูปนั้น มีลักษณะทำให้มหาภูตรูปที่มีกรรมเป็นสมุฏฐาน อันมีความประสงค์เพื่อจะดู จะฟัง จะดม จะลิ้ม และจะสัมผัส เป็นเหตุ ให้ผ่องใสตามลำดับ
อาจารย์วรรณสิทธิ ไวทยะเสวี อดีตประธานมูลนิธิแนบ มหานีรานนท์, และมูลนิธิสถานที่ไม่ตั้งอยู่ในความประมาทรุ.๑๒๙ ได้แสดงความหมายของปสาทรูปไว้ดังต่อไปนี้
คำว่า ปสาท แปลว่า ความใส, ปสาทรูป หมายถึง รูปที่มีความใส มีความสามารถในการรับอารมณ์ได้ คล้ายกระจกเงาที่มีความใส ย่อมสามารถรับภาพต่าง ๆ ภายนอกได้ ถ้ากระจกเงาขุ่นมัวเสียแล้ว ย่อมไม่สามารถรับภาพเหล่านั้นได้เลย
ปสาทรูป คือ รูปที่มีความใสนี้มีอยู่ ๕ อย่าง ต่าง ๆ กัน ได้แก่ จักขุปสาทรูป โสตปสาทรูป ฆานปสาทรูป ชิวหาปสาทรูป และกายปสาทรูป
ปสาทรูป คือ รูปที่เป็นความใสซึ่งเกิดจากกรรม มีความสามารถในการรับอารมณ์ได้ มี ๕ รูป ได้แก่
๑. จักขุปสาทรูป ได้แก่ ประสาทตา
๒. โสตปสาทรูป ได้แก่ ประสาทหู
๓. ฆานปสาทรูป ได้แก่ ประสาทจมูก
๔. ชิวหาปสาทรูป ได้แก่ ประสาทลิ้น
๕. กายปสาทรูป ได้แก่ ประสาทกาย
ปสาทรูปทั้ง ๕ นี้มีสภาพเป็นความใส อันเกิดจากกรรมเป็นสมุฏฐานอย่างเดียว สามารถรับอารมณ์ได้ และยังผลให้สำเร็จกิจเป็นกุศลหรืออกุศลได้
บทสรุปของผู้เขียน :
คำว่า ปสาท แปลว่า ความใส, ปสาทรูป จึงหมายถึง รูปที่มีความใส สามารถรับกระทบกับอารมณ์ได้ คล้ายกระจกเงาที่มีความใส ย่อมสามารถรับภาพต่าง ๆ ภายนอกได้ ถ้ากระจกเงาขุ่นมัวหรือหมดสภาพแห่งความใสเสียแล้ว ย่อมไม่สามารถรับภาพเหล่านั้นได้เลย