ไปยังหน้า : |
อาจารย์วรรณสิทธิ ไวทยะเสวี อดีตประธานมูลนิธิแนบ มหานีรานนท์รุ.๒๒๔ ได้แสดงประเภทของคำว่า รสะ ไว้ดังต่อไปนี้
คำว่า รสะ นี้ ใช้ในความหมาย ๔ ประการ คือ
๑. ธรรมรส หมายถึง ธรรมที่เป็นเหตุ คือ กุศลธรรม อกุศลธรรม ได้แก่ มัคคจิตตุปบาท ๔ โลกียกุศลจิต ๑๗ อกุศลจิต ๑๒ พร้อมด้วยเจตสิกที่ประกอบกับกุศลจิตและอกุศลจิตเหล่านั้นด้วย [คำว่า “ธรรม” หมายถึง สิ่งที่เป็นตัวเหตุ]
๒. อรรถรส หมายถึง ธรรมที่เป็นผลของกุศลธรรม อกุศลธรรม ได้แก่ ผลจิตตุปบาท ๔ โลกียวิบากจิต ๓๒ พร้อมด้วยเจตสิกที่ประกอบกับวิบากจิตเหล่านั้นด้วย [คำว่า “อรรถ” หมายถึง สิ่งที่เป็นตัวผล]
๓. วิมุตติรส หมายถึง รสแห่งความหลุดพ้นจากกิเลสตัณหาทั้งปวง ได้แก่ พระนิพพาน ซึ่งเป็นรสอันเลิศกว่ารสทั้งปวง
๔. อายตนรส หมายถึง อายตนะอันเป็นตัวรส ได้แก่ รสารมณ์ หมายถึง รสต่าง ๆ ที่ปรากฏแก่ชิวหาทวารวิถีหรือชิวหาทวาริกจิต ๔๖ ดวง ได้แก่ กามาวจรจิต ๔๖ [เว้นจักขุวิญญาณจิต ๒ โสตวิญญาณจิต ๒ ฆานวิญญาณจิต ๒ กายวิญญาณจิต ๒] ซึ่งเมื่อประมวลรสต่าง ๆ ทั้งหมดแล้ว ย่อมมี ๖ อย่างด้วยกัน ได้แก่
[๑] อัมพิละ รสเปรี้ยว
[๒] มธุรส รสหวาน
[๓] โลณิกะ รสเค็,
[๔] กุฏกะ รสเผ็ด
[๕] ติตตะ รสขม
[๖] กสาวะ รสฝาด