ไปยังหน้า : |
วิสยรูป หมายถึง รูปที่เป็นอารมณ์แก่จิตและเจตสิกได้ หรือรูปที่มีอำนาจในการดึงดูดจิตและเจตสิกให้มารับรู้ เพราะคำว่า วิสัย หมายถึง อำนาจ หรือความสามารถ ในการที่จะทำให้บุคคลหรือสัตว์ทั้งหลายเกิดความสนใจ หรือตกอยู่ภายใต้การครอบงำของตนเองได้ วิสยรูป มี ๗ อย่าง คือ
๑. รูปารมณ์ ได้แก่ วัณณรูป คือ สีต่าง ๆ
๒. สัททารมณ์ ได้แก่ สัททรูป คือ เสียงต่าง ๆ
๓. คันธารมณ์ ได้แก่ คันธรูป คือ กลิ่นต่าง ๆ
๔. รสารมณ์ ได้แก่ รสรูป คือ รสต่าง ๆ
๕. ปถวีโผฏฐัพพารมณ์ ได้แก่ ปถวีรูปคือ ความอ่อน หรือ ความแข็ง
๖. เตโชโผฏฐัพพารมณ์ ได้แก่ เตโชรูปคือ ความร้อน หรือ ความเย็น
๗. วาโยโผฏฐัพพารมณ์ ได้แก่ วาโยรูปคือ ความหย่อน หรือ ความตึง
ในบรรดาวิสยรูปทั้ง ๗ นี้
รูปารมณ์ คือ วัณณรูป ย่อมเป็นอารมณ์แก่จักขุวิญญาณจิต ๒ และจักขุทวาริกจิต ๔๖ ย่อมมีอำนาจในการดึงดูดจักขุวิญญาณจิตและจักขุทวาริกจิตทั้งหลายให้มารับรู้ หรือย่อมครอบงำจักขุวิญญาณจิต ๒ และจักขุทวาริกจิต ๔๖ ได้
สัททารมณ์ คือ สัททรูป ย่อมเป็นอารมณ์แก่โสตวิญญาณจิต ๒ และโสตทวาริกจิต ๔๖ ย่อมมีอำนาจในการดึงดูดโสตวิญญาณจิตและโสตทวาริกจิตทั้งหลายให้มารับรู้ หรือย่อมครอบงำโสตวิญญาณจิต ๒ และโสตทวาริกจิต ๔๖ ได้
คันธารมณ์ คือ คันธรูป ย่อมเป็นอารมณ์แก่ฆานวิญญาณจิต ๒ และฆานทวาริกจิต ๔๖ ย่อมมีอำนาจในการดึงดูดฆานวิญญาณจิตและฆานทวาริกจิตทั้งหลายให้มารับรู้ หรือย่อมครอบงำฆานวิญญาณจิต ๒ และฆานทวาริกจิต ๔๖ ได้
รสารมณ์ คือ รสรูป ย่อมเป็นอารมณ์แก่ชิวหาวิญญาณจิต ๒ และชิวหาทวาริกจิต ๔๖ ย่อมมีอำนาจในการดึงดูดชิวหาวิญญาณจิตและชิวหาทวาริกจิตทั้งหลายให้มารับรู้ หรือย่อมครอบงำชิวหาวิญญาณจิต ๒ และชิวหาทวาริกจิต ๔๖ ได้
โผฏฐัพพารมณ์ คือ โผฏฐัพพรูป ได้แก่ ปถวีโผฏฐัพพารมณ์ เตโชโผฏฐัพพารมณ์ และวาโยโผฏฐัพพารมณ์ ย่อมเป็นอารมณ์แก่กายวิญญาณจิต ๒ และกายทวาริกจิต ๔๖ ย่อมมีอำนาจในการดึงดูดกายวิญญาณจิตและกายทวาริกจิตทั้งหลายให้มารับรู้ หรือย่อมครอบงำกายวิญญาณจิต ๒ และกายทวาริกจิต ๔๖ ได้