ไปยังหน้า : |
ฌานจิต หมายถึง จิตที่มีสภาพเข้าถึงความแนบแน่นในอารมณ์เป็นอัปปนาสมาธิ และสามารถประหาณธรรมที่เป็นปฏิปักษ์ต่อตนเองได้ตามสมควรแก่กำลังของฌานจิตนั้น ๆ และตามสมควรแก่สภาพของฌานจิตนั้น ๆ มี ๖๗ ดวง กล่าวคือ รูปาวจรจิต ๑๕ อรูปาวจรจิต ๑๒ โลกุตตรจิต ๔๐ ดังที่ท่านพระอนุรุทธาจารย์เถระเจ้าได้แสดงคาถาสังคหะที่ ๑๔ และที่ ๑๕ ไว้ดังต่อไปนี้
(๑๔) ยะถา จะ รูปาวะจะรัง | คัยหะตานุตตะรัง ตะถา | |
ปะฐะมาทิชฌานะเภเท | อารุปปัญจาปิ ปัญจะเมฯ | |
(๑๕) เอกาทะสะวิธัง ตัส๎มา | ปะฐะมาทิกะมีริตัง | |
ฌานะเมเกกะมันเตตุ | เตวีสะติวิธัง ภะเวฯ |
แปลความว่า
๑๔. รูปาวจรจิต นับสงเคราะห์เข้าในฌานทั้ง ๕ มี ปฐมฌาน เป็นต้นได้ฉันใด โลกุตตรจิต ก็นับสงเคราะห์เข้าในฌานจิตทั้ง ๕ มีปฐมฌาน เป็นต้นได้ฉันนั้น ส่วน อรูปาวจรจิต ๑๒ นั้น นับสงเคราะห์เข้าในปัญจมฌาน [อย่างเดียว]
๑๕. ฉะนั้น ท่านจึงกล่าวว่า ฌานจิตอันหนึ่ง ๆ มีปฐมฌาน เป็นต้น มีจำนวน ๑๑ ดวง ส่วนปัญจมฌานนั้น มี ๒๓ ดวง
อธิบายความว่า
คาถานี้เป็นการแสดงการรวบรวมฌานจิตที่เป็นโลกียะและโลกุตตระทั้งหมด คือ ปฐมฌานจิต มี ๑๑ ได้แก่ รูปาวจรปฐมฌานจิต ๓ โลกุตตรปฐมฌานจิต ๘ แม้ทุติยฌานจิต ๑๑ ตติยฌานจิต ๑๑ จตุตถฌานจิต ๑๑ ก็นับเป็นไปในทำนองเดียวกันกับปฐมฌานจิตนี้ ส่วนปัญจมฌานจิต ๒๓ นั้น ได้แก่ โลกียะปัญจมฌานจิต ๑๕ [คือ รูปาวจรปัญจมฌานจิต ๓ อรูปาวจรจิต ๑๒] และโลกุตตรปัญจมฌานจิต ๘
ปฐมฌานจิต หมายถึง จิตที่เกิดพร้อมด้วยองค์ฌาน ๕ คือ วิตก วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา มี ๑๑ ดวง ได้แก่ รูปาวจรปฐมฌานจิต ๓ โลกุตตรปฐมฌานจิต ๘
ทุติยฌานจิต หมายถึง จิตที่เกิดพร้อมด้วยองค์ฌาน ๔ คือ วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา มี ๑๑ ดวง ได้แก่ รูปาวจรทุติยฌานจิต ๓ โลกุตตรทุติยฌานจิต ๘
ตติยฌานจิต หมายถึง จิตที่เกิดพร้อมด้วยองค์ฌาน ๓ คือ ปีติ สุข เอกัคคตา มี ๑๑ ดวง ได้แก่ รูปาวจรตติยฌานจิต ๓ โลกุตตรตติยฌานจิต ๘
จตุตถฌานจิต หมายถึง จิตที่เกิดพร้อมด้วยองค์ฌาน ๒ คือ สุข เอกัคคตา มี ๑๑ ดวง ได้แก่ รูปาวจรจตุตถฌานจิต ๓ โลกุตตรจตุตถฌานจิต ๘
ปัญจมฌานจิต หมายถึง จิตที่เกิดพร้อมด้วยองค์ฌาน ๒ คือ อุเบกขา เอกัคคตา มี ๒๓ ดวง ได้แก่ รูปาวจรปัญจมฌานจิต ๓ อรูปาวจรจิต ๑๒ โลกุตตรปัญจมฌานจิต ๘